benefits of antioxidant

อนุมูลอิสระ (free radicals) คืออะไร?

อนุมูลอิสระ คือ สารประกอบที่ไม่เสถียร เนื่องจากขาดอิเล็กตรอน ก่อให้เกิดอันตรายต่อเซลล์ในร่างกาย มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระที่เพิ่มสูงขึ้นในร่างกาย เช่น การได้รับสารพิษ ติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส เป็นต้น

สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) คืออะไร

สารต้านอนุมูลอิสระ คือ สารประกอบที่ไปขจัดอนุมูลอิสระ (free radicals) ในร่างกาย ช่วยปกป้องการทำลายเซลล์จากอนุมูลอิสระในรูปแบบต่างๆ โดยสารต้านอนุมูลอิสระนี้สามารถให้อิเล็กตรอนกับอนุมูลอิสระเพื่อหยุดกระบวนการทำลายเซลล์ได้

ทำไมถึงต้องให้สารต้านอนุมูลอิสระในสัตว์เลี้ยง

ร่างกายของสัตว์เลี้ยงมีกระบวนการอักเสบเกิดขึ้นเป็นปกติ ทั้งจากการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายหรือการต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ทั้ง แบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส ซึ่งกระบวนการอักเสบจะทำให้เกิดอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น ร่างกายจะมีกระบวนการกำจัดอนุมูลอิสระออกไปได้ปริมาณหนึ่ง แต่ถ้ามีการอักเสบเป็นระยะเวลานานๆ สารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสร้างขึ้นมาจะไม่เพียงพอ และทำให้เกิดการสะสมของอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมากและเกิดการทำลายเซลล์ได้

ข้อดีของการได้รับสารต้านอนุมูลอิสระในสัตว์เลี้ยง

    - ช่วยขจัดอนุมูลอิสระและปกป้องเซลล์

    - ช่วยลดภาวะความเครียดออกซิเดชั่น(reduce oxidation stress) ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายมีอนุมูลอิสระมากแต่มีสารต้านอนุมูลอิสระน้อย(ไม่เพียงพอ) ส่งผลเสียต่อร่างกาย

     - ส่งผลดีต่อสถานะทางอารมณ์ อนุมูอิสระมีความไวต่อเซลล์สมองมาก ซึ่งจะมีผลต่อพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยง การที่มีอนุมูลอิสระปริมาณมากจะทำให้สัตว์เลี้ยงจะมีลักษณะซึมลง แต่ถ้าได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเข้าไปจะช่วยลดภาวะซึมของสัตว์เลี้ยงได้

      - ส่งผลดีต่อสมอง มีหลายงานวิจัยบอกว่าโรคความเสื่อมทางระบบประสาทมีความสัมพันธ์กับการขาดสารต้านอนุมูลอิสระ ภาวะความเครียดออกซิเดชั่นมีผลต่อการทำลายเซลล์สมองและการสร้างเซลล์สมองด้วย

      - ช่วยชะลอความชรา สารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยไม่ให้เกิดการทำลายหน่วยพันธุกรรมของเซลล์(DNA)

      - ส่งผลดีต่อตา เนื่องจากเซลล์ของตาจะมีความเสื่อมสภาพตามอายุที่มากขึ้น

ตัวอย่างสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในผลิตภัณฑ์

Astaxanthin เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีประสิทธิภาพสูงสุดของการกำจัดอนุมูอิสระในร่างกาย มากกว่าวิตามินอี 500 เท่า และมากกว่าวิตามินซีถึง 6,000 เท่า  ซึ่ง astaxanthin ที่ได้จากธรรมชาติ (krill oil) จะได้ผลดีกว่า astaxanthin สังเคราะห์

Bioflavonoids เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากผิวส้ม ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระและช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของหลอดเลือด และป้องกันการเสื่อมสลายของเซลล์เม็ดเลือดแดง


 

.....................................

ที่มา
https://www.healthline.com/nutrition/antioxidants-explained

https://vcahospitals.com/know-your-pet/antioxidants

https://www.jessicagavin.com/benefits-of-antioxidants/

https://www.astareal.me/

https://drbillspetnutrition.com/ingredient/bioflavonoids/

.....................................
บทความโดย

น.สพ.กิตติศักดิ์​ สีพา
 

.....................................
#เครื่องมือสัตวแพทย์​ #คลินิกสัตวแพทย์​ #โรงพยาบาลสัตว์​ #อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง​ #อุปกรณ์สัตวแพทย์​ #BEC​ #becvet​ #BECpremium #สารต้านอนุมูลอิสระในสัตว์เลี้ยง

 

Share this entry