Keeping your cat secure and content during the rainy season

สายฝนที่โปรยปรายลงมาอาจทำให้มนุษย์อย่างเราสงบลงได้ แต่นั่นไม่ใช่สำหรับแมวเหมียวฤดูฝนอาจทำให้เกิดความไม่มั่นคงแน่นอนได้ มาเช็ควิธีตรวจสอบให้แน่ใจว่าแมวของคุณจะรู้สึกปลอดภัยและสบายใจท่ามกลางฝนที่ตกลงมากัน

ที่พักพิงจากพายุและเสียงฟ้าร้อง
1. สวรรค์ในร่ม: แมวเป็นสัตว์รักความสบายใจ และในช่วงฝนตกหนัก ควรให้ความสำคัญกับการเลี้ยงแมวไว้ในบ้านก่อน ปิดหน้าต่างและประตูระเบียงเพื่อป้องกันการพยายามหลบหนี

2. มุมแสนสบาย: สร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับแมวของคุณ อาจเป็นกล่องกระดาษแข็งที่มีผ้าเช็ดตัวนุ่มๆ ปูไว้ เตียงนอนแมวแสนสบายซุกอยู่ในมุมเงียบสงบ หรือกระเป๋าใส่แมวโดยเฉพาะ

3. เกาะแก่งที่สูง: แมวจะรู้สึกปลอดภัยเมื่อสามารถสังเกตสภาพแวดล้อมรอบตัวจากด้านบนได้ จัดให้มีคอนยกสูง เช่น คอนโดแมวหรือชั้นวางของที่สามารถหลบเลี่ยงได้ในช่วงพายุฝนฟ้าคะนองเสียงดัง


สุขอนามัยและสุขภาพ
1. ดูแลกระบะทรายอยู่เสมอ: ฝนตกหนักอาจทำให้มีความชื้นเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กลิ่นกระบะทรายรุนแรงขึ้น ทำความสะอาดกระบะทรายบ่อยขึ้นอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและรักษาสุขอนามัยที่ดี

2. การดูแลอุ้งเท้า: แม้จะอยู่ในบ้านก็ควรดูแลอุ้งเท้าให้สะอาด ชุ่มชื่นเสมอด้วยผลิตภัณ์ทำความสะอาดอุ้งเท้าหรื เช็ดอุ้งเท้าแมวเบาๆ ด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและเศษต่างๆ ซึ่งจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของแบคทีเรียและการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้น

3. การป้องกันปรสิต: ฤดูฝนมีปรสิตรบกวนเยอะมากกว่าปกติ เช่น หมัดและเห็บ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแมวของคุณใช้ยาป้องกันหมัดและเห็บเป็นประจำเพื่อให้แมวปลอดภัยจากปรสิต

ฝึกฝนสมาธิและออกกำลังกาย
1. เพิ่มเวลาเล่นในร่ม: เนื่องจากการเข้าถึงกลางแจ้งมีจำกัด เวลาเล่นในร่มจึงมีความสำคัญ ให้แมวมีส่วนร่วมด้วยของเล่นแบบโต้ตอบ เสาลับเล็บ หรือตัวชี้เลเซอร์ เพื่อให้แมวได้กระตุ้นจิตใจและเคลื่อนไหวร่างกาย

2. ผู้สอดแนม: แมวเป็นผู้สังเกตการณ์โดยธรรมชาติ สร้างเกาะแมวที่สะดวกสบายริมหน้าต่าง ซึ่งสามารถเฝ้าดูฝนและนกได้อย่างปลอดภัย

3. กิจวัตรการให้อาหาร: รักษากิจวัตรการให้อาหารอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าแมวของคุณจะดูไม่ค่อยกระตือรือร้นในช่วงหน้าฝนก็ตาม

 

เคล็ดลับเพิ่มเติม
กลยุทธ์ในการสงบสติอารมณ์: แมวบางตัวอาจมีความวิตกกังวลในช่วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง จัดหาเครื่องช่วยผ่อนคลาย เช่น ของเล่นแคทนิป เครื่องพ่นฟีโรโมน หรือลิสเพลงwhite noise  เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย

 

 

....................
บทความโดย

สพ.ญ.สรัญญา เกษรบัว
....................
#เครื่องมือสัตวแพทย์#คลินิกสัตวแพทย์#โรงพยาบาลสัตว์#อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง#อุปกรณ์สัตวแพทย์#BEC#becvet#BECpremium #ครบจบที่BEC #ดูแลสัตว์เลี้ยงในหน้าฝน