Sleeping for a long time can lead to gallstones.

น้องฉี่ไม่ออก ฉี่เป็นเลือด ฉี่กะปริบกะปรอย อาจเป็นอาการที่คุณพ่อ คุณแม่หลายท่านเคยเจอกันมานะคะ ซึ่งเมื่อพาน้องไปพบคุณหมอเพื่อทำการตรวจวินิจฉัยแล้ว มักจะพบว่าน้องเป็น “นิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ” นั่นเองค่ะ โดยปัจจัยโน้มนำการเกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะในน้องหมาและน้องแมวมีหลายประการ อาทิเช่น อาหาร ปริมาณน้ำที่ได้รับ โรคอ้วน เครียด การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ สายพันธุ์ เป็นต้น

อีกหนึ่งปัจจัยโน้มนำที่อาจก่อให้เกิด “นิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ” ที่คุณพ่อและคุณแม่อาจมองข้ามก็คือ การเลี้ยงน้องในระบบปิด และขาดการออกกำลังกาย จึงอาจส่งผลให้น้องฉี่ลดลง ทำให้น้ำปัสสาวะคงค้างในระบบทางเดินปัสสาวะนานขึ้น รวมถึงน้องอาจกินน้ำลดลง ส่งผลให้ความเข้มข้นของแร่ธาตุในปัสสาวะเพิ่มสูงขึ้น จึงเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วเพิ่มสูงขึ้นตามมาด้วย

ดังนั้นการพาน้องๆ ไปออกกำลังกาย หรือเล่นกับน้องๆ เป็นประจำ รวมถึงมีของเล่นให้น้องระหว่างที่คุณพ่อ คุณแม่ไม่อยู่ จะช่วยลดได้ทั้งความเครียด และลดความเสี่ยงในการเกิดนิ่วได้ด้วยค่ะ

นอกจากนี้อย่าลืมให้ “Methiplus gel” เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการละลายและป้องกันการเกิดนิ่วกลุ่มสตรูไวท์ (struvite) พร้อมทั้งช่วยลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะกันนะคะ

 

**ให้ปัญหานิ่วกลุ่มสตรูไวท์ (struvite) จัดการง่ายกว่าที่เคย ด้วย “Methiplus gel” **

 

.............................................

#เครื่องมือสัตวแพทย์#คลินิกสัตวแพทย์#โรงพยาบาลสัตว์#อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง#อุปกรณ์สัตวแพทย์#BEC#becvet#BECpremium #เชื้อราแมว #เชื้อราสุนัข #เชื้อราในสัตว์เลี้ยง #dermatophytetest

Share this entry