5 How to Clean a Pet Ears

เชื่อว่าเจ้านายของน้องสุนัขและน้องแมวหลายๆท่านให้ความสำคัญกับสุขอนามัยของสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราอยู่เป็นประจำและแน่นอนขั้นตอนที่สำคัญหนึ่งในนั้นก็คือ “การล้างหู” นั่นเอง การล้างหูนอกจากจะเป็นขั้นตอนลดการสะสมของขี้หูและสิ่งสกปรกแล้วยังช่วยให้เจ้าของได้หมั่นสำรวจสุขภาพช่องหูสัตว์เลี้ยงของเราอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอด้วย โดยปกติสัตวแพทย์จะแนะนำให้เจ้าของล้างทำความสะอาดช่องหูของน้องสุนัขและแมวที่มีสุขภาพช่องหูปกติดีทุกๆ 1-2 สัปดาห์หรือทุกครั้งหลังจากที่อาบน้ำให้น้องเสร็จสะอาดเรียบร้อย วันนี้เราจะพามาดู 5  ขั้นตอนการเช็ดหูให้สะอาด หอมสดชื่น ปราศจากขี้หูกวนใจเหล่าสัตว์เลี้ยงกัน

เริ่มแรกมาเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมกันก่อน สำลีแห้ง สะอาดจะเป็นแบบแผ่นหรือก้อนได้ทั้งหมดเลย หลีกเลี่ยงสำลีก้านเพื่อลดอันตรายจากการใช้ลึกเกินไปและแน่นอนขาดไม่ได้เลยคือ น้ำยาล้างทำความสะอาดช่องหู ควรเลือกชนิดสูตรอ่อนโยนไม่เป็นอันตรายต่อช่องหูทั้งชั้นนอกและชั้นใน มีส่วนผสมที่ช่วยสลายขี้หูและสิ่งสกปรกได้อย่างอ่อนโยนไม่ระคายเคือง ลดความอับชื้น พร้อมคืนความชุ่มชื่นแข็งแรงให้ผิวหนังภายในช่องหู รวมถึงช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและยีสต์ที่จะก่อปัญหาในอนาคตได้เมื่อพร้อมแล้วเรามาเริ่มขั้นตอนที่ 1 กันเลย

 

ขั้นตอนการล้างหูสัตว์เลี้ยง

1. จับสัตว์เลี้ยงให้อยู่ในท่าสบาย จะเป็นท่านั่งตามปกติหรือนอนตะแคงก็ได้ ใช้มือจับใบหูของสัตว์เลี้ยงขึ้นเบาๆ โดยไม่ดึงรั้งใบหูไปด้านหลังหรือด้านหน้าป้องกันอาการบาดเจ็บ แค่ให้เห็นด้านในใบหูและช่องหูชัดเจนขึ้นก็เพียงพอ

2. หยดน้ำยาทำความสะอาดช่องหูเข้าไปในรูหู ปริมาณมากน้อยขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำยาล้างหู สำหรับAuriclean ออกแบบมาให้มีความหนืดเล็กน้อยเพื่อลดอาการตกใจของสัตวเลี้ยงเมื่อน้ำยาสัมผัสกับบริเวณด้านในหู แนะนำให้ค่อยๆหยดประมาณ 3-5 หยดหรือจนเห็นว่าน้ำยานั้นเคลือบผิวด้านในช่องว่างในรูหูก็เพียงพอ

3. ใช้สำลีแห้งสะอาดปิดรูหูด้านนอกเอาไว้แล้วเคลื่อนนิ้วมือลงมานวดคลึงเป็นวงกลมบริเวณใต้สำลีตำแหน่งโคนหูเบาๆประมาณ 10-20 วินาที เพื่อให้น้ำยาเช็ดหูทำงานละลายขี้หูและสิ่งสกปรก ผลที่ได้คือ ขี้หูจะถูกละลายและดันออกมาติดอยู่กับก้อนสำลีที่ปิดทางออกของรูหูไว้

4. ทิ้งสำลีก้อนแรกไปแล้วใช้สำลีแห้งสะอาดชิ้นใหม่เช็ดน้ำยาล้างหูที่เหลือ โดยใช้นิ้วชี้เป็นตัวนำเช็ดในรูหูเพื่อซับน้ำยาและสิ่งสกปรกออก

5. ปล่อยให้น้องสุนัขและแมวสะบัดหู เพื่อให้น้ำยาล้างหูที่คงเหลือภายในไหลออกมา จากนั้นเช็ดทำความสะอาดด้านนอกของรูหูและบริเวณใบหูด้านในให้สะอาด

     

จะเห็นว่าขั้นตอนง่ายๆทั้ง 5 ขั้นตอนนั้นไม่ยากเกินไปเลยและเมื่อเช็ดทำความสะอาดหูเสร็จแล้วอย่าลืมให้รางวัลกับสัตว์เลี้ยงตัวเก่งด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพอื่นๆจากบีแคร์ด้วยนะคะ ^^

...................................

#เครื่องมือสัตวแพทย์#คลินิกสัตวแพทย์#โรงพยาบาลสัตว์#อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง#อุปกรณ์สัตวแพทย์#BEC#becvet#BECpremium #เชื้อราแมว #เชื้อราสุนัข #เชื้อราในสัตว์เลี้ยง #หูอักเสบในสุนัข #หูติดเชื้อในสุนัข #ล้างหูสุนัข #ทำความสะอาดหูสุนัข

Share this entry