5 Tips for Preventing Ear Infections in Dogs

หากสุนัขของคุณมีหูพับตก ภูมิแพ้ หรือบังเอิญเป็นนักว่ายน้ำตัวยง คุณอาจไม่ใช่คนที่จะตกใจอะไรเมื่อต้องพบกับปัญหาการอักเสบติดเชื้อในช่องหู สำหรับการติดเชื้อในหูของสุนัขไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การใช้คำแนะนำง่ายๆในการป้องกันสามารถช่วยลดโอกาสการติดเชื้อที่หูได้ และหากคุณสงสัยว่าสุนัขของคุณติดเชื้อที่หูหรือไม่ ให้รีบติดต่อสัตวแพทย์อย่างทันท่วงทีเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะร้ายแรงขึ้น เช่น แก้วหูแตก หูชั้นกลางหรือชั้นในติดเชื้อ รุนแรงไปถึงสูญเสียการได้ยิน อาการหูอักเสบในสุนัขเป็นสิ่งที่มองข้ามได้ยากสังเกตได้ง่าย “โดยสุนัขที่มีอาการมักจะส่ายหัวบ่อย ๆ อาจเอียงศีรษะโดยที่หูข้างที่เจ็บมักจะเป็นด้าน 'ลง' และมักมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวอับชื้นออกมาจากรูหู ภายในช่องหูอาจจะดูบวม แดงและเต็มไปด้วยของไหลชื้นคล้ายหนอง” ดูแล้วคงไม่มีเจ้าของคนไหนอยากให้เหตการณ์น่าทรมานเหล่านี้เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงของเรา นี่คือ 5 เคล็ดลับอยู่ให้ห่างไกลโรคหูติดเชื้อของน้องสุนัข

1. ค้นหาต้นเหตุที่แท้จริงให้เจอ

      การติดเชื้อที่หูมักเป็นสัญญาณว่ามีอย่างอื่นเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงของคุณ มีเพียงการรักษาต้นเหตุเหล่านี้เท่านั้นที่สามารถยับยั้งป้องกันการติดเชื้อที่หูไม่ให้ลุกลามได้ ไม่ว่าจะเป็น ภาวะภูมิแพ้ ความอับชื้น ปรสิต สิ่งแปลกปลอมที่ติดอยู่ในหู (เช่น แมลงหรือหญ้าชนิดต่างๆ) โรคเกี่ยวกับฮอร์โมนและภูมิคุ้มกันทำลายตนเองหรือแม้แต่เนื้องอก บ่อยครั้งที่ภาวะภูมิแพ้ที่แสดงอาการออกมาบริเวณผิวหนัง โน้มนำให้เกิดการอักเสบซึ่งทำให้เกิดการระคายเคืองและเกิดความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิภายในช่องหู ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของยีสต์และแบคทีเรียเพิ่มจำนวนมากขึ้นจนกระตุ้นให้เกิดการอักเสบติดเชื้อได้ เช่นเดียวกับมนุษย์ สุนัขสามารถตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อมได้ไม่จำกัดจำนวนหรือชนิด ไม่ว่าจะเป็นเกสรดอกไม้ หญ้า ไรฝุ่น หมัด (เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ควรปกป้องสุนัขของคุณด้วยการป้องกันหมัดและเห็บที่เหมาะสม) และอาหารที่คุณให้อาจเป็นปัญหาได้ สุนัขบางตัวที่มีอาการแพ้อาหารหรือไวต่ออาหารไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากเนื้อวัว ผลิตภัณฑ์จากนมและข้าวสาลี กว่า 80% ของสุนัขที่แพ้อาหารมักพบอาการหูอักเสบติดเชื้อร่วมด้วย

2. มั่นใจว่าหูนั้น "แห้ง" อยู่เสมอ

        ยีสต์และแบคทีเรียนั้นเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและมีความชื้น แน่นอนหูของสุนัขหลายตัวก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าหูของพวกเขาเหล่านั้นเป็นจานเพาะเชื้อที่สมบูรณ์แบบแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่มีอากาศร้อนชื้นด้วยแล้วและหากเป็นสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นค็อกเกอร์สแปเนียล รีทรีฟเวอร์ บีเกิ้ลซึ่งมีลักษณะของใบหูขนาดใหญ่ พับปรก รูปร่างและขนาดหูเหล่านี้ทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะติดเชื้อในช่องหูเพิ่มมากยิ่งขึ้น เนื่องจากน้ำและขี้หูไม่สามารถระบายออกได้อย่างเหมาะสม วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการติดเชื้อที่หูในกรณีเหล่านี้คือการใส่ใจกับกิจกรรมที่ทำให้เกิดน้ำในหู หากการหลีกเลี่ยงกิจกรรมเหล่านั้นไม่สามารถทำได้ ให้เตรียมพร้อมที่จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงออกไปผจญภัยได้ โดยทำความสะอาดหูให้แห้งทันทีหลังจบกิจกรรมเหล่านั้นเพื่อขจัดความชื้นส่วนเกิน โดยเราแนะนำให้อุดสำลีไว้ในหูระหว่างการอาบน้ำ เพื่อป้องกันน้ำส่วนเกินไหลเข้าไปในช่องหู  “ให้ใช้สำลีเพียงแค่ก้อนหรือแผ่นเดียวเพื่อให้มั่นใจว่า สำลีเหล่านั้นจะไม่ตกค้างเป็นสิ่งแปลกปลอมเมื่ออาบน้ำเสร็จและไม่จำเป็นต้องดันสำลีเข้าไปลึก สำลีจะอยู่แค่บริเวณรูหูด้านนอก” และหลังอาบน้ำอย่าลืมเอาสำลีออกและเช็ดหูให้แห้ง

3. ไม่ใช่แค่แห้ง หูนั้นต้อง "สะอาด" อยู่เสมอด้วย

         โดยปกติสัตวแพทย์จะแนะนำให้เจ้าของล้างทำความสะอาดช่องหูของน้องสุนัขและแมวที่มีสุขภาพช่องหูปกติดีทุกๆ 1-2 สัปดาห์หรือทุกครั้งหลังจากที่อาบน้ำให้น้องเสร็จสะอาดเรียบร้อย วิธีการคือจับใบหูขึ้น จากนั้นเติมน้ำยาล้างทำความสะอาดช่องหูที่น่าเชื่อถือลงไปภายในช่องหูหรือจุ่มสำลีก้อนลงในน้ำยาแล้วค่อยๆบีบน้ำยาลงในช่องหูก็ได้ หลังจากนั้นใช้นิ้วนวดเบาๆ ที่โคนหูเป็นเวลา 20 ถึง 30 วินาทีและปล่อยให้สุนัขของคุณส่ายหัว ให้ใช้ก้อนสำลีแห้งหรือผ้าขนหนูนุ่มๆเช็ดสิ่งสกปรกออก คุณสามารถใช้ไม้พันปลายสำลีเช็ดด้านในบริเวณ ช่องหูด้านนอกและใบหูได้แต่อย่าสอดเข้าไปในช่องหูหากไม่มีความชำนาญพอหรือน้องมีภาวะที่อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้ออยู่ สิ่งนี้สามารถดันขี้หูและการติดเชื้อให้ลึกลงไปและทำให้แก้วหูได้รับความเสียหายได้"

4. อาหารเสริมก็ไม่แย่นะ

         แน่นอนว่าไม่มีสิ่งใดทดแทนการเลือกอาหารหลักที่ดีมีประโยชน์ให้ครบถ้วนก่อนเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก  แต่อาจพิจารณาให้อาหารเสริมต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันการติดเชื้อที่หูได้ ปรึกษากับสัตวแพทย์เสมอก่อนที่จะพิจารณาให้อาหารเสริมแก่สัตว์เลี้ยงของคุณ หากการแพ้ไวต่ออาหารเป็นสาเหตุของการติดเชื้อที่หูของสุนัขและแมว การเสริมไขมันโอเมก้า 3 ในปริมาณที่เหมาะสมทุกวันสามารถช่วยได้ เนื่องจากอาหารเสริมเหล่านี้สามารถลดการอักเสบซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อในหูที่เกี่ยวข้องกับการแพ้ผิวหนังที่มักปรากฏร่องรอยบริเวณหูและเท้าของสุนัขได้  กรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถพบได้มากในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันปลา น้ำมันจาก krill  นอกจากนี้ระบบภูมิคุ้มกันที่ทำงานผิดปกติจะทำให้สุนัขของคุณติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ดังนั้นการรักษาสมดุลจึงเป็นสิ่งสำคัญ อาหารเสริมกลุ่ม Probiotic สามารถปรับสมดุลแบคทีเรียดีในลำไส้และส่งเสริมการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่เหมาะสมได้ ตามคำกล่าวที่ว่า

ลำไส้ที่แข็งแรงคือลำไส้ที่มีความสุขและลำไส้ที่มีความสุขคือระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง

5. ถ้าขนในหูเยอะต้องหมั่นถอนออกบ้างแล้ว

      การถอนขนหูของสุนัขอาจมีประโยชน์แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับสุนัขทุกตัว หากสุนัขมีหูที่แข็งแรงและไม่มีการติดเชื้อ เราแนะนำว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่มีความจำเป็นใดที่จะต้องถอนขนหู “แต่หากสุนัขมีขนในช่องหูมากเกินพอดีก็มักจะติดเชื้อในหูได้ง่ายขึ้นและเราเลือกที่จะขจัดขนส่วนเกินนั้นได้” หากคุณตัดสินใจที่จะถอนขนบางส่วนออกจากหูของสุนัข นี่อาจไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากลองทำที่บ้าน การถอนขนที่รุนแรงเกินไปอาจนำไปสู่ความเจ็บปวดและทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับหูมากขึ้น วิธีการนี้ทำได้ดีที่สุดโดยช่างตัดขนหรือสัตวแพทย์มืออาชีพเท่านั้น

 ป้องกัน หมั่นตรวจดู เช็ดหูให้สะอาด

        จะเห็นแล้วว่าการป้องกันการติดเชื้อที่หูให้แก่สัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณทำได้ง่ายเพียงแค่ป้องกันที่สาเหตุ ตรวจดูหูอย่างรอบคอบเพื่อหาปัญหา ทำความสะอาดอย่างละเอียดเท่าที่จำเป็น การก้าวนำหน้าการติดเชื้อจะช่วยลดโอกาสที่ต้องไปพบสัตว์แพทย์ให้น้อยลงและสัตว์เลี้ยงก็ไม่ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดทรมานในช่องหู แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นเราก็แนะนำว่าคุณไม่ควรทำความสะอาดหูสัตว์เลี้ยงมากเกินไป ถอนขนด้วยตัวเองหรือพยายามรักษาปัญหาหูเองที่บ้าน เพราะหากสัตว์เลี้ยงมีปัญหาช่องหูอยู่อาจจะทำให้การดำเนินไปของโรคมีความซับซ้อนขึ้นและอาจนำไปสู่การวินิจฉัยคลาดเคลื่อนได้  นอกจากนี้ยังอาจทำให้ปัญหาช่องหูที่เป็นอยู่แย่ลงจนนำไปสู่ภาวะสูญเสียการได้ยินในที่สุด

…………………………

เอกสารอ้างอิง

https://www.petmd.com/dog/care/5-tips-preventing-ear-infections-dogs
…………………………

 

#เครื่องมือสัตวแพทย์#คลินิกสัตวแพทย์#โรงพยาบาลสัตว์#อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง#อุปกรณ์สัตวแพทย์#BEC#becvet#BECpremium #เชื้อราแมว #เชื้อราสุนัข #เชื้อราในสัตว์เลี้ยง #หูอักเสบในสุนัข #หูติดเชื้อในสุนัข #ล้างหูสุนัข #ทำความสะอาดหูสุนัข